“LẬT TẨY” NHỮNG CHIÊU TRÒ GIẢ MẠO TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI THẤT PHỔ THÔNG TẠI VIỆT NAM
“LẬT TẨY” NHỮNG CHIÊU TRÒ GIẢ MẠO TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI THẤT PHỔ THÔNG TẠI VIỆT NAM
Ở Việt Nam, “Chiêu trò” giả mạo các thương hiệu lớn tưởng đã cũ nhưng vẫn đủ sức giúp nhiều đơn vị và cá nhân yếu kém, lợi dụng kiếm lời từ khách hàng. Điển hình là thương hiệu thi công thiết kế nội thất có tiếng như XHOME cũng không tránh khỏi “vạ lây”. Vậy đâu là những mánh khóe để một đơn vị “khoác áo” XHOME có thể lừa dối khách hàng thu lợi trong suốt những năm vừa qua?
“XHOME đội lốt XHOME”
“Trắng trợn” hoạt động kinh doanh công khai dưới cái tên “Công ty cổ phần Nội thất thông minh XHOME Hà Nội”, đơn vị này đã và đang tiếp tục lợi dụng thương hiệu “Công ty cổ phần Nội thất thông minh XHOME Việt Nam” để “dựa hơi” thực hiện và thi công những công trình kém chất lượng tới tay khách hàng.
Qua điều tra, đơn vị giả mạo này đã ngang nhiên đăng ký kinh doanh dưới mác XHOME từ tháng 3/2019 tại địa chỉ 51, ngách 63, ngõ 1194 đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội. Không chỉ dùng “mánh khóe” trùng tên để tư vấn khách hàng mà còn “đánh lừa” họ bằng một địa chỉ gần giống trụ sở chính của XHOME Việt Nam đặt tại số 168 Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội.
Thông tin doanh nghiệp giả mạo
XHOME là thương hiệu đã có tiếng trong ngành thiết kế và thi công nội thất từ lâu, với nền tảng phát triển mạnh mẽ, thương hiệu này đã mở rộng hệ thống lên tới 9 chi nhánh lớn trải dài Việt Nam.
Chính vì thế, khi biết được chiêu trò giả mạo này, CEO XHOME Nguyễn Tuấn Dũng tỏ ra không ít lo ngại khi các đơn vị nhỏ lẻ này đang “luồn lách” qua kẽ hở pháp luật để thực hiện mục đích kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tới uy tín của cả một hệ thống thiết kế và thi công nội thất hàng đầu đồng thời làm mất đi niềm tin của khách hàng đối với các thương hiệu Việt.
Website giả mạo, đại lý giả mạo…. Và cả cá nhân mạo danh
Một Website có tên miền XHOME.vn đã hoạt động ngang nhiên gần 2 năm nay với các sản phẩm kinh doanh là nội thất. Qua trao đổi với đại diện XHOME thì Website này không có liên quan gì đến XHOME. Đại diện pháp lý của XHOME cho biết cũng đã nhiều lần liên hệ đến đơn vị giả mạo yêu cầu gỡ bỏ hoặc thay tên miền nhưng bên vi phạm không hề hợp tác. XHOME cũng đã tiến hành làm thủ tục khởi kiện lên tòa án tuy nhiên việc giải quyết các thủ tục pháp lý ở Việt Nam tốn khá nhiều thời gian, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi muốn bảo vệ thương hiệu.
Lấy tên miền là XHOME.vn nhưng kết quả tìm kiếm lại ra một thương hiệu khác
Và bất ngờ hơn khi chúng tôi tìm kiếm Nội thất XHOME thì kết quả nhận được thêm một website giả mạo khác có tên Noithatxhome.vn
Để phân biệt được đâu là XHOME thật đâu là XHOME giả cũng sẽ là một bài toán khó đối với khách hàng khi thị trường hiện nay có quá nhiều đơn vị, đại lý và cả cá nhân “núp bóng”. Các thương hiệu lớn, đã có chỗ đứng trong lòng đại đa số người tiêu dùng sẽ phải có những biện pháp mạnh tay để bảo vệ uy tín của mình và lợi ích của khách hàng.
Lật tẩy “mặt nạ” của đơn vị yếu kém “giăng bẫy” khách hàng
“Trắng trợn” quét data khách hàng trên fanpage, Website XHOME để gọi điện trực tiếp tư vấn là cách phổ biến nhất mà các đơn vị và cá nhân mạo danh hoạt động suốt những năm qua. Đó là lý do khi đội ngũ của XHOME liên hệ thì luôn nhận được phản hồi đã có nhân viên khác gọi từ trước và thậm chí đã ký kết với nhân viên đó. Các công ty này còn cho nhân viên mang hợp đồng tới tận nhà khách hàng để ký, khác hoàn toàn với quy trình của XHOME là xử lý tại trụ sở chính và khách hàng đều đến trực tiếp Showroom. Đây cũng là chiêu trò mà các thương hiệu lớn “vấp phải” khi bị một đơn vị khác lấy cắp data khách hàng mở trên các phương tiện truyền thông công cộng.
Bên cạnh đó, nhờ “nhái” tên và địa chỉ giống với “phiên bản thật” cộng thêm việc XHOME đã có hình ảnh trụ sở và showroom rõ ràng nên hầu hết khách hàng sẽ không “phòng thủ”, tạo điều kiện cho các công ty giả mạo này tung hoành trên thị trường, mang tới những sản phẩm kém chất lượng với những bản thiết kế thi công chắp vá.
Hầu hết tất cả các khách hàng đều được trải nghiệm một kịch bản quen thuộc: Một người tự xưng là đại diện đội tư vấn XHOME xin điện thoại liên hệ để trực tiếp tư vấn và đến ký hợp đồng tại nhà, sau đó đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại để thuyết phục khách hàng đặt bút ký ngay thời điểm đó. Theo phản xạ, khách hàng sẽ không nghi ngờ gì vì đã được tư vấn giới thiệu là “nhân viên XHOME”.
Một trong những “nạn nhân” từng rơi vào bẫy của những doanh nghiệp mạo danh này cho biết “Mình thực sự rất khó chịu và bức xúc vì thái độ làm việc của các bạn ở “chi nhánh 1194 đường Láng”. Chốt thiết kế một đằng nhưng đến lúc thi công thì một kiểu, không thể chấp nhận được. Nhà mình khá nhỏ nên lúc thiết kế mình đã nói là tiết chế các chi tiết bớt lại nhưng kiến trúc sư vẫn không thay đổi chỉ bỏ đi vài chi tiết nhỏ. Mình cảm thấy mình giống như đang bị lừa”
Nhiều khách hàng bức xúc khi bị lừa gạt bởi những chiêu trò của các đơn vị giả danh
Thay vì tôn trọng nhu cầu của khách hàng, các đơn vị gán mác thiết kế chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà bỏ qua những quy tắc và đạo đức nghề nghiệp phải có. Đa số khách hàng đều chỉ ra rằng họ thực sự thấy bất công khi cùng một số tiền chi ra cho thiết kế thi công, nhưng tất cả những gì họ nhận lại chỉ là một đống nội thất với cách sắp xếp thiếu “sự đầu tư chất xám”. Thậm chí, họ còn mất thêm thời gian để yêu cầu chỉnh sửa và trực tiếp giám sát.
Chất lượng nội thất được cung cấp trọn gói từ những công ty “núp bóng” XHOME cũng là một chủ đề gây “nhức nhối” trong cộng đồng các “nạn nhân”. Sống trong không gian thiết kế chắp vá, rất nhiều khách hàng nhận thấy nội thất bị hao mòn với tốc độ chóng mặt. Đến khi gọi cho đơn vị thi công thì lại được báo một hóa đơn sửa chữa cao hơn hẳn so với chi phí thực tế.
Tình trạng này diễn ra liên tục trong gần 2 năm qua gây ra sự hiểu lầm lớn giữa khách hàng và XHOME, làm uy tín của thương hiệu bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy để tránh thiệt hại XHOME đã đưa ra khuyến cáo: Khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời dịch vụ, người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác.Trong mọi tình huống, khách hàng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác.
Nhận thức được trách nhiệm của XHOME trong công cuộc bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng trước các luồng thông tin giả mạo, CEO Nguyễn Tuấn Dũng khẳng định sẽ mạnh tay làm rõ, lật tẩy “bộ mặt thật” của những đơn vị “mạo danh” đang lợi dụng khách hàng để chuộc lợi và hoạt động kinh doanh bất hợp pháp. Bởi lẽ, Lợi ích của khách hàng vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu của những thương hiệu lớn như XHOME.
Ngoài ra CEO Nguyễn Tuấn Dũng cũng khuyến cáo những khách hàng đã làm việc với những đối tượng nêu trên hãy sớm liên hệ đến XHOME. Bên cạnh việc XHOME sẽ hỗ trợ một phần giải quyết các sự cố do các đơn vị mạo danh gây ra thì cũng sẽ thu thập bằng chứng để đưa sự việc này ra cơ quan pháp luật, khởi tố đối với các hành vi mạo danh, lừa đảo.
Hiện tại đây trên thị trường nội thất, ngoài XHOME thì cũng đã có rất nhiều thương hiệu có tên tuổi khác cũng bị giả mạo với những thủ đoạn tương tự. Khách hàng cần thận trọng khi tiếp cận các luồng thông tin và nên dành thời gian đến trực tiếp các đơn vị để nhận tư vấn và ký kết hợp đồng tại trụ sở. Các doanh nghiệp lớn, uy tín sẽ có một quy trình làm việc công khai và rõ ràng thay vì những hợp đồng “mờ ám” từ những doanh nghiệp “đội lốt” trên thị trường nội thất phổ thông hiện nay.